Làm mẹ có vui không?

Tháng Bảy 7, 2006 haitien

TTO – Tôi không biết con gái quan sát mình chăm chú suốt buổi tối hôm nọ. Tôi hiểu, điều gì cũng có thể làm cô bé cấp hai thông minh như con để ý đến. Như bao bà mẹ trên thế gian này, tôi luôn cảm thấy rất hãnh diện, tự hào về sự thông minh của con.

Nhưng có đôi lúc tôi quên bé rất hay để ý đến những cách cư xử của người lớn.

Chiều thứ ba hôm đó, tôi quay cuồng với bao nhiêu là việc nhà chồng chất: hết nấu bữa ăn xế cho hai anh em, lại chỉ dẫn bé làm bài tập nhà; vừa phải chuẩn bị bữa cơm tối cho cả nhà; xong lại phải dọn rửa chén bát dơ khi cả nhà đã dùng xong bữa; rồi quét dọn, lau nhà cho sạch sẽ. Sau khi mọi việc hoàn tất đâu đó, tôi bắt đầu xoay sang đem đồ dơ ra giặt. Trong khi đó chồng tôi đi làm về, chỉ nằm dài đọc báo, chơi ô chữ, rồi ngả tựa người thoải mái ra ghế xem tivi, xong lại xuống ăn cơm nóng canh nóng được tôi dọn sẵn. Ăn xong ba cha con kéo nhau ra sau nhà chơi rượt bắt.

Có vẻ như con gái tôi nhận thấy có điều gì đó không bình thường với “khung cảnh” này của gia đình. Con gái tôi là vậy. Đối với bé nếu có vấn đề gì không đồng ý bé sẽ hỏi ngay.

Khi tôi đang cho đồ giặt vào trong máy sấy, tiến đến bên nhìn tôi hơi ngại ngùng, bé thỏ thẻ:

“Mẹ ơi, làm mẹ có khó không hở mẹ?”.

“Không đâu con yêu“ – Vừa mệt nhọc trả lời con, tôi vừa khệ nệ ôm đống khăn trải giường, khăn tắm chất lên giường để chuẩn bị xếp chúng lại – “Mẹ thích được làm mẹ lắm con yêu ạ!“.

“Mẹ nói thiệt hả mẹ?“ – Đầy vẻ ngạc nhiên con tôi hỏi lại.

“Đúng rồi, con yêu của mẹ“, tôi thì thầm trong mệt mỏi trong khi vẫn đang nhanh tay thu dọn mớ quần áo dơ cho vào máy giặt mẻ khác. ”Nhưng mà sao con hỏi mẹ như vậy?” – Tôi hỏi lại con.

Bé đưa mắt nhìn tôi phân trần “Dạ tại con thấy mẹ dường như làm hết cả mấy công việc cực nhọc, còn ba lúc nào cũng sung sướng chẳng thấy làm gì hết“.

Hiểu con muốn nói gì, tôi nhẹ nhàng giải thích:

“Thế này nhé. Đây chỉ là những công việc thường ngày của các bà nội trợ. Những gì con đang thấy chỉ là một phần công việc của mẹ. Con không thấy ba con phải đi làm vất vả ở ngoài sao? Đi làm về mệt rồi thì phải để cho ba nghỉ ngơi thư giãn với gia đình chứ!“.

Như đồng ý với lời giải thích của mẹ, con gái tôi gật gù “Con đã hiểu rồi mẹ“. Nhưng rồi bé lại thắc mắc: “Mẹ ơi nếu vậy thì bao giờ thì đến lượt mẹ thư giãn nghỉ ngơi?“.

Câu hỏi của con làm tôi phải suy nghĩ. Tôi còn không có câu trả lời cho chính tôi nữa kia.  Đang khi không biết trả lời con thế nào thì cậu con trai tôi vào gọi bé, hai anh em ra sân cùng chơi banh.

Ngồi gấp và sắp xếp lại những chiếc khăn lau, khăn tắm cho gọn gàng, vừa ngẫm nghĩ đến những gì con gái vừa nói, tôi biết rằng con đã không thấy được ở tôi – một người mẹ luôn cảm thấy mãn nguyện hài lòng, hạnh phúc khi ở nhà lo công việc nhà, quán xuyến nhà cửa, bếp núc, con cái đâu đó sạch sẽ ngăn nắp gọn gàng.

Với những gì con nhìn thấy, mẹ của con chỉ là một người phụ nữ suốt ngày lo quay cuồng với các công việc nhà bếp, vội vã hâm thịt nguội với lò vi ba, chứ không phải nấu nướng vì sự tận tâm hết lòng với gia đình. Con thấy mẹ chẳng hề kiên nhẫn lắng nghe những lời thắc mắc hỏi han của con. Trong mắt con, mẹ luôn mệt lử người vì thích lau chùi những mớ chén, dĩa, lọ, chảo dơ, hơn là ra ngoài sân vui đùa, chơi banh cùng con cái.

Lẽ ra tôi không nên để con nghĩ rằng làm mẹ là khổ sở quá như thế! Con tôi xứng đáng được thấy mẹ mình được sung sướng hạnh phúc. Tôi quyết định không xếp mớ đồ giặt xong này nữa, để tất cả lại xếp sau, tôi ra sân chơi cùng các con hiệp sau của trận cầu. Tôi thay đổi mình: thư giãn hơn, mới mẻ hơn, tiến bộ hơn trong cuộc sống và không khí gia đình tôi vui vẻ hẳn.

Entry Filed under: Khác

Gửi phản hồi

Trackback this post  |  Subscribe to comments via RSS Feed

Trang

Danh mục

Lịch

Tháng Bảy 2006
M T W T F S S
« Jun   Aug »
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31  

Most Recent Posts

 
